UBND HUYỆN NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS AN BÌNH
Số: 20/ KH-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Bình, ngày 11 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II
Năm học 2023 – 2024
Thực hiện Công văn số 676/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 05/4/2024 của SởGDĐT Hải Dương; Công văn số 284/PGDĐT-THCS ngày 09/4/2024 của Phòng GD&ĐT Nam Sách về việc thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II cấp THCS, Trường THCS An Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II năm học 2023-2024 như sau:
I. Về thực hiện chương trình
1. Việc thực hiện chương trình ở các lớp phải đảm bảo đủ thời lượng dạy học, tổ chức hoạt động đối với từng môn và hoạt động giáo dục theo quy định. Lãnh đạo nhà trường sẽ kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chương trình ở các lớp; giáo viên bộ môn thực hiện rà soát chương trình không cắt bớt chương trình ở các môn học và các hoạt động giáo dục, không dạy dồn chương trình gây quá tải đối với học sinh. Các trường hợp vi phạm quy định về thực hiện chương trình, tùy mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.
2. Giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ trước khi kiểm tra cuối kì, thực hiện đủ số điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ của các môn học theo quy định tại Thông tư 22 (đối với lớp 6, 7, 8), Thông tư 26 (đối với lớp 9). Giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra, thực hiện số điểm kiểm tra, đánh giá của các môn đảm bảo theo đúng quy định.
II. Tổ chức kiểm tra, đánh giá
1. Thời điểm tổ chức kiểm tra, đánh giá
Khối 9: Từ ngày 08/5/ 2024 đến hết ngày 11/5/2024
Khối 6, 7, 8: Từ ngày 13/5/ 2024 đến hết ngày 17/5/2024
2. Nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá
- Nội dung kiểm tra tính đến thời điểm tổ chức kiểm tra, đánh giá. Đối với các lớp thực hiện chương trình GDPT 2018, nội dung kiểm tra căn cứ yêu cầu cần đạt của môn học. Đối với lớp 9 thực hiện chương trình GDPT 2006 lưu ý không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo Công văn số 3280/BGDDT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT.
- Hình thức kiểm tra, đánh giá: Kiểm tra, đánh giá được thực hiện thông qua hình thức bài kiểm tra trên giấy, bài thực hành, dự án học tập, sản phẩm học tập, cụ thể như sau:
+ Đối với bài kiểm tra định kỳ trên giấy đánh giá bằng điểm số: Được xây dựng trên ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đáp ứng yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình, phù hợp với đặc thù môn học..
+ Đối với bài kiểm tra định kỳ trên giấy đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành hoặc dự án học tập, sản phẩm học tập: Phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong chương trình môn học trước khi thực hiện. Khuyến khích các môn học đánh giá bằng nhận xét tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ thông qua hình thức bài thực hành, dự án học tập, sản phẩm học tập phù hợp với đặc thù bộ môn.
+ Môn Ngữ văn thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn số 1513/SGDĐT-GDTrH ngày 4/11/2022 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở bậc trung học.
3. Thời gian làm bài kiểm tra
Thời gian làm bài kiểm tra thực hiện theo Thông tư 22 (đối với lớp 6, 7, 8), Thông tư 26 (đối với lớp 9). Môn Lịch sử và Địa lý giáo viên dạy có thể thực hiện kiểm tra riêng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý, thời gian làm bài là 45 phút/phân môn; sau khi kiểm tra, thực hiện tổng hợp điểm phần Lịch sử và Địa lý theo quy định.
4. Tổ chức ra đề, coi kiểm tra, chấm, trả bài
4.1 Ra đề, duyệt đề
- Hiệu trưởng nhà trường ra Quyết định thành lập Ban ra đề duyệt đề, in sao đề đảm bảo bí mật, an toàn.
- Thời gian nộp đề kiểm tra về Phó Hiệu trưởng trước ngày 04/5/2024 đối với khối 9, trước ngày 08/5/2024 đối với khối 6, 7, 8.
4.2 Coi, chấm, chữa và trả bài kiểm tra
- Tổ chức kiểm tra chung theo khối ( có lịch cụ thể sẽ báo sau )
- Phân công mỗi lớp một giáo viên coi kiểm tra
- Thực hiện coi, chấm nghiêm túc, đánh giá đúng năng lực thực tế của học sinh.
- Trả bài, hướng dẫn học sinh sửa lỗi, rút kinh nghiệm và động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Trong quá trình tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II, Ban chuyên môn nhà trường thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm kịp thời.
5. Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh
Việc đánh giá, xếp loại học sinh thực hiện theo Thông tư 22 (đối với lớp 6, 7, 8), Thông tư 26 (đối với lớp 9). Giáo viên dạy lưu ý lưu ý nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh một cách phù hợp vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh của cá nhân giáo viên (đối với lớp 6, 7, 8).
6. Sử dụng sổ đầu bài, sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của cá nhân giáo viên và của lớp) và học bạ
Giáo viên sử dụng sổ đầu bài, sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của cá nhân giáo viên và của lớp) và học bạ đúng quy định; ghi đúng, đầy đủ tên môn học, số thứ tự tiết, nội dung dạy học và các mục liên quan trong sổ đầu bài; ghi điểm, nhập điểm, ghi nhận xét vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của cá nhân giáo viên và của lớp) và học bạ theo đúng quy định.
Đối với các môn học có nhiều giáo viên được phân công giảng dạy như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương, Ban chuyên môn nhà trường phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên cùng dạy học môn học đó ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh và học bạ; các giáo viên tham gia giảng dạy đều có trách nhiệm ký đầy đủ vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh của lớp theo đúng quy định.
Nhận được Kế hoạch, nhà trường đề nghị các đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện rà soát chương trình, kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, cập nhật điểm, nhận xét trên cơ sở dữ liệu ngành kịp thời, tránh sai sót xảy ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cán bộ giáo viên báo cáo về Ban giám hiệu nhà trường để được giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Phòng PGDĐT Nam Sách ( để báo cáo);
- Cán bộ giáo viên, nhân viên ( để thực hiện);
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Đỗ Văn Truy
|